Giải pháp nhà máy thông minh - Tối ưu hóa sản xuất
Nhà máy sản xuất thông minh và sản xuất thông minh là một phần của Cách mạng Chuyển đổi Công nghiệp 4.0.

Giải pháp nhà máy thông minh - Tối ưu hóa sản xuất

Nhà máy sản xuất thông minh và sản xuất thông minh là một phần của Cách mạng Chuyển đổi Công nghiệp 4.0. Mỗi cuộc thay đổi trong 3 cuộc cách mạng đầu tiên đều được ra đời từ một đổi mới sáng tạo đã thay đổi hoàn toàn cách con người chúng ta làm việc và sản xuất hàng hóa trước đó: động cơ hơi nước, dây chuyền lắp ráp và máy tính. Ngày nay, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 được thúc đẩy bởi Chuyển đổi kỹ thuật số và Tự động hóa thông minh.
Trong bài này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về Giải pháp nhà máy thông minh - Tối ưu hóa sản xuất. 

Định nghĩa về nhà máy thông minh

Nhà máy thông minh là thuật ngữ dùng để thể hiện môi trường sản xuất nơi máy móc thiết bị kết hợp với yếu tố công nghệ IT giúp cải thiện hiệu quả sản xuất, sản xuất ra những sản phẩm phù hợp với chi phí và thời gian tối ưu nhất.

Những kết quả chung của việc xây dựng nhà máy thông minh

  • Tìm hiểu được thông tin của hiện trường sản xuất theo real-time, xác nhận vấn đề nhanh chóng và xử lý kịp thời
  • Loại bỏ yếu tố bất hợp lý ở công đoạn sản xuất (về mặt sản xuất, chất lượng, chi phí)
  • Quản lý tồn kho kịp thời, dự báo nhu cầu chính xác và cải tiến tốc độ sản xuất cung ứng sản phẩm ra thị trường
  • Tự động lập kế hoạch sản xuất, kế hoạch cung ứng nguyên vật liệu, quản lý tồn kho mọi công đoạn,... giúp tối ưu nguồn lực sản xuất trong nhà máy
  • Người lao động tích lũy kiến thức hiện trường sản xuất, hình thành văn hóa trao đổi thông tin, sử dụng thông tin trong doanh nghiệp
  • Tổng hợp được các quy trình công việc và đổi mới
  • Tổng hợp dữ liệu, tích lũy thông tin thống nhất toàn bộ quá trình sản xuất

Theo nghiên cứu của Hãng tư vấn Deloitte (Hoa Kỳ), việc ứng dụng nhà máy thông minh đã giúp tăng trung bình:

ung-dung-nha-may-thong-minh-tang-hieu-suat

Một số Công nghệ có thể ứng dụng trong nhà máy thông minh

Điện toán đám mây

Công nghệ cảm biến phát triển, các cảm biến ngày càng hiện đại để có thể mô phỏng hầu hết các trạng thái của đối tượng từ đơn giản như số lượng, màu sắc,...Đến những cảm biến cao cấp hơn như thông số nhiệt độ, độ ẩm, hình dáng, số hiệu, dị tật sản phẩm…

Việc lưu trữ và xử lý dữ liệu thu thập được từ các cảm biến được thực hiện thông qua điện toán đám mây. Điều này linh hoạt hơn và chi phí rẻ hơn so với lưu trữ tại chỗ truyền thống, cho phép một lượng lớn dữ liệu được tải lên, lưu trữ và đánh giá để cung cấp phản hồi cho việc ra quyết định.

Kết nối điện toán đám mây toàn doanh nghiệp đảm bảo rằng mỗi khu vực của doanh nghiệp đang hoạt động với dữ liệu thời gian thực và khả năng hiển thị ngay lập tức với tất cả các tài nguyên trong chuỗi cung ứng.

Trí tuệ nhân tạo (AI)

Các hệ thống tích hợp công nghệ AI không chỉ thu thập và phân tích các tập dữ liệu mà còn cung cấp thông tin chi tiết theo thời gian thực, đưa ra các cảnh báo và đề xuất giải pháp. Các quy trình tự động và hệ thống thông minh trong một nhà máy thông minh liên tục được trí tuệ nhân tạo cung cấp thông tin và đề xuất phương pháp tối ưu hơn.

Dữ liệu lớn (Big data)

Dựa trên các dữ liệu được cập nhật liên tục theo thời gian thực. Bộ dữ liệu lớn và mạnh mẽ cho phép các doanh nghiệp phân tích, dự đoán và cải tiến quy trình đang diễn ra tại nhà máy thông minh. Bằng cách sử dụng Big data đã mở ra một thế giới tiềm năng cho các doanh nghiệp tối ưu hóa hơn trong Chuyển đổi kỹ thuật số và Xây dựng nhà máy thông minh.

Vạn vật kết nối Internet (IIot)

Trong một nhà máy thông minh, khi các thiết bị và máy móc được trang bị khả năng gửi và nhận dữ liệu kỹ thuật số, chúng sẽ bao gồm một mạng IIoT. Máy móc hiện đại có thể đã có cổng kỹ thuật số nhưng ngay cả những máy tương tự hàng chục năm tuổi cũng có thể được trang bị thiết bị cổng IIoT để tăng tốc độ. Dữ liệu được gửi từ thiết bị sẽ báo cáo về trạng thái và hoạt động của thiết bị, đồng thời dữ liệu được gửi đến thiết bị sẽ được kiểm soát và tự động hóa các hoạt động và quy trình làm việc của thiết bị.

nha-may-thong-minh-smart-factory

Bốn cấp độ của nhà máy thông minh

Cấp độ 1: Dữ liệu mang tính khả dụng, thô sơ

Các dữ liệu tại nhà máy đã có sẵn nhưng không dễ dàng truy cập hoặc phân tích. Các dữ liệu nằm trong những hệ thống độc lập, doanh nghiệp phải sử dụng các biện pháp thủ công để biến chúng trở nên có ích. Nhưng việc này tốn nhiều thời gian, chi phí và có thể gây ra sự kém hiệu quả cho quy trình sản xuất.

Cấp độ 2: Dữ liệu có thể truy cập được

Ở cấp độ này, có thể truy cập được các dữ liệu theo dạng có cấu trúc hơn và dễ hiểu hơn. Nhờ dữ liệu cung cấp tập trung và trực quan hóa nên các kỹ sư có thể truy cập dữ liệu trong hệ thống để tìm ra những sai sót, sự cố, giảm thiểu thiệt hại và tăng năng suất của nhà máy. Tất cả điều này cho phép phân tích dữ liệu chủ động hơn, mặc dù vẫn sẽ có mức độ nỗ lực liên quan.

Cấp độ 3: Dữ liệu hoạt động được

Ở cấp độ này, dữ liệu được phân tích với sự hỗ trợ của máy học và trí tuệ nhân tạo, tạo ra cái nhìn trực quan mà không cần nhiều sự giám sát của con người. Hệ thống tự động hơn ở cấp độ hai và có thể chủ động hơn trong việc dự đoán các vấn đề chính hoặc các lỗi tiềm ẩn. Doanh nghiệp sẽ chuyển từ giải quyết hậu quả sang việc phân tích các vấn đề có thể xảy ra để chủ động phòng ngừa.

Cấp độ 4: Dữ liệu có thể định hướng hành động được

Thông qua phân tích dữ liệu dựa trên nền tảng của cấp độ 3, hệ thống có thể đưa các khuyến nghị, giải pháp tối ưu hóa quá trình sản xuất ngay cả trước khi các vấn đề xảy đến. Đề xuất giải quyết các vấn đề trong một số trường hợp, cải thiện quy trình sản xuất mà không cần hoặc có rất ít sự can thiệp của con người.

Các bước xây dựng nhà máy thông minh

Định vị và định hướng mô hình nhà máy

Bắt đầu chuyển đổi nhà máy thông minh sẽ phụ thuộc vào định vị nhà máy của bạn đang ở mức độ nào và quy trình nào là quan trọng nhất đối với doanh nghiệp của bạn. Phân tích, xem xét, đánh giá hệ thống, quy trình, nguồn lực hiện có trước khi bước vào chuyển đổi số nhà máy. 

Xác định phương thức cải tiến

Công nghệ chính là công cụ để cải tiến sản xuất trong nhà máy, doanh nghiệp phải có phương pháp cải tiến cụ thể để phát huy hiệu quả của công nghệ.

Khi bắt đầu hành trình chuyển đổi kỹ thuật số, “thông minh” trong nhà máy thông minh đến từ năng lực quản lý dữ liệu và phân tích dữ liệu tiên tiến của nó. Một cơ sở dữ liệu hiện đại và một hệ thống ERP mạnh mẽ là bộ não đằng sau một nhà máy thông minh. Đây chính là một trong những yếu tố chính dẫn đến thành công của bất kỳ quá trình chuyển đổi nhà máy thông minh. Hệ thống ERP với khả năng quản lý Dữ liệu lớn, tích hợp các công nghệ như AI, machine learning và phân tích chuyên sâu.

Phần mềm quản lý sản xuất ERP OneMRP

Phần mềm quản lý sản xuất OneMRP của Công ty TNHH SkyERP có đầy đủ các tính năng chuyên dụng được tích hợp đồng bộ và có khả năng đưa ra các dự báo như Quản lý Vòng đời Sản phẩm (MPL), Hoạch định sản xuất (MES), Quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP), Nhà kho Thông minh (AS/RS)…là nền tảng công nghệ đằng sau của nhà máy thông minh. 

tinh-nang-phan-mem-quan-ly-san-xuat-OneMRP

(Hình trên: Các tính năng của phần mềm quản lý sản xuất ERP OneMRP)

Tất cả tính năng Quản lý toàn bộ doanh nghiệp như: mua hàng, bán hàng, kho vận, sản xuất, nhân sự, kế toán tài chính… đều được tích hợp trong một hệ thống OneMRP duy nhất, giao diện dễ dàng sử dụng, triển khai nhanh chóng với chi phí tối ưu.
Hệ thống giúp tối ưu hóa hóa quy trình sản xuất, tự động lập kế hoạch sản xuất, tối ưu nguồn lực doanh nghiệp, đồng bộ mọi thông tin trong nhà máy,...Từ đó giúp doanh nghiệp ứng dụng công nghệ vững mạnh nhằm gia tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Cách thức triển khai của Phần mềm quản lý sản xuất OneMRP nhanh chóng và dễ dàng

  • Demo: Chúng tôi sẽ demo hệ thống mặc định để quý khách hàng thấy được các tính năng trực quan nhất
  • Khảo sát: Chúng tôi sẽ khảo sát nhà máy và sẽ gửi lại bản để xuất dự án với đầy đủ thông tin về các tính năng, các tùy chỉnh và thời gian, chi phí dự kiến của dự án
  • Tùy chỉnh: Tiến hành tùy chỉnh và thiết lập hệ thống với dữ liệu thực của nhà máy để kiểm tra và chạy thử
  • Đào tạo: Cung cấp tài liệu hướng dẫn sử dụng và tiến hành đào tạo nghiệp vụ cho tất cả các bộ phận từ thiết lập hệ thống tới vận hành và sử dụng hệ thống
  • Hỗ trợ: Chúng tôi luôn đồng hành với doanh nghiệp trong suốt quá trình thực hiện dự án và hỗ trợ nhân viên trong mọi hoạt động hàng ngày và thực hiện các tính năng thêm theo yêu cầu
  • phan-mem-quanly-san-xuat-OneMRP-demo-tu-van-KH

    (Hình trên: Khảo sát thực tế nhà máy, demo hệ thống và tư vấn giải pháp phần mềm quản lý sản xuất cho doanh nghiệp

SkyERP luôn sẵn sàng tư vấn doanh nghiệp.

ERP là gì?
Phần mềm Hoạch địng Nguồn lực doanh nghiệp Trong kỷ nguyên 4.0

Đăng ký nhận tư vấn / demo 1:1 miễn phí



man standing in front of people sitting beside table with laptop computers