Quản lý chất lượng là gì?Phần mềm quản lý chất lượng
Quản lý chất lượng là hành động giám sát các hoạt động, công việc, nhiệm vụ được hoàn thành với chất lượng như mong muốn và duy trì được mức chất lượng này.

Quản lý chất lượng

Quản lý chất lượng là gì ?

Quản lý chất lượng là hành động giám sát các hoạt động, công việc, nhiệm vụ được hoàn thành với chất lượng như mong muốn và duy trì được mức chất lượng này.
Quản lý chất lượng bao gồm xác định chính sách/ thông số chất lượng, tạo ra và thực hiện kế hoạch quản lý chất lượng, đảm bảo chất lượng, kiểm soát chất lượng và cải tiến chất lượng.

Quản lý chất lượng bao gồm bốn thành phần chính: 

  • Hoạch định Chất lượng: Quá trình xác định các tiêu chuẩn chất lượng liên quan đến dự án và quyết định cách thức đáp ứng các tiêu chuẩn đó
  • Cải tiến chất lượng: Sự thay đổi có mục đích của một quá trình nhằm cải thiện độ tin cậy của kết quả chất lượng
  • Kiểm soát chất lượng: Nỗ lực liên tục để duy trì chất lượng và độ tin cậy của quy trình quản lý chất lượng
  • Đảm bảo chất lượng: Các hoạt động có hệ thống hoặc được lập kế hoạch để cung cấp đủ độ tin cậy cho một dịch vụ hoặc sản phẩm cụ thể sẽ đáp ứng các yêu cầu cụ thể

Đây còn được gọi là Quản lý chất lượng toàn diện (TQM)

Quản lý chất lượng toàn diện (TQM) là quá trình liên tục phát hiện và giảm thiểu hoặc loại bỏ những sai sót trong sản xuất, tối ưu hóa quản lý chuỗi cung ứng, cải thiện trải nghiệm của khách hàng, đảm bảo rằng nhân viên được đào tạo chuyên môn. Quản lý chất lượng toàn diện yêu cầu tất cả các bên tham gia vào quá trình sản xuất phải chịu trách nhiệm về chất lượng tổng thể của sản phẩm/ dịch vụ cuối cùng.

person using MacBook Pro

Các nguyên tắc Quản lý chất lượng

Tập trung vào khách hàng

Mục tiêu chính của bất kỳ tổ chức nào cũng là đáp ứng và vượt qua mong đợi và nhu cầu của khách hàng. Khi một tổ chức có thể hiểu nhu cầu hiện tại và tương lai của khách hàng và đáp ứng điều này cho khách hàng thì sẽ có được lòng trung thành của khách hàng. Doanh nghiệp cũng có thể xác định các cơ hội khách hàng mới và đáp ứng nhu cầu của họ. Khi quy trình kinh doanh hiệu quả hơn, chất lượng tốt hơn hơn sẽ khiến nhiều khách hàng hài lòng hơn.

Sự lãnh đạo

Lãnh đạo tốt dẫn đến thành công của tổ chức. Tạo ra một nền văn hóa công ty phát triển mang lại một môi trường nội bộ cho phép nhân viên phát huy hết tiềm năng và tích cực tham gia vào việc đạt được các mục tiêu của công ty.
Các nhà lãnh đạo nên thu hút sự tham gia đóng góp của các nhân viên trong việc thiết lập các mục tiêu của tổ chức. Điều này giúp thúc đẩy nhân viên làm việc năng suất hơn và nâng cao lòng trung thành của họ.

Sự tham gia của toàn bộ mọi người trong tổ chức

Trao quyền cho nhân viên, giúp họ ra tự ra quyết định, và ghi nhận thành tích của họ. Khi nhân viên được đánh giá cao, điều đó giúp thúc đẩy sự tự tin và động lực của họ khi làm việc. Khi được trao quyền họ sẽ thấy có trách nhiệm với hành đồn của mình. Một tổ chức nên không ngừng khuyến khích nâng cao kỹ năng của nhân viên. 

Phương pháp tiếp cận quy trình

Phương pháp này đòi hỏi sự hiểu biết quy trình giúp các hoạt động quản lý doanh nghiệp hiệu quả hơn, giảm chi phí, loại bỏ lãng phí và cải tiến liên tục.
Một tổ chức được nâng cao vị thế khi các nhà lãnh đạo có thể quản lý và kiểm soát quy trình đầu vào và đầu ra trong tổ chức.

Cải tiến liên tục

Mục tiêu tham gia vào quá trình cải tiến liên tục giúp doanh nghiệp liên tục cải thiện hiệu suất, linh hoạt hơn và còn có thể nắm bắt nhiều cơ hội kinh doanh mới. Các doanh nghiệp có thể liên tục tạo ra các quy trình mới và thích ứng với các tình huống mới.

Ra quyết định dựa trên bằng chứng

Các doanh nghiệp đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu đã được xác minh và phân tích có sự hiểu biết sâu về thị trường. Dựa trên bằng chứng để hiểu được mối quan hệ nguyên nhân, kết quả của những sự việc khác nhau. Bên cạnh đó giải thích những kết quả và hậu quả không mong muốn có thể xảy ra.

Quản lý mối quan hệ

Quản lý mối quan hệ là tạo ra các mối quan hệ cùng có lợi với các bên. Doanh nghiệp nên quản lý tốt chuỗi cung ứng và thúc đẩy mối quan hệ với khách hàng và các nhà cung ứng để tối ưu hóa tác động của họ đối với hoạt động của doanh nghiệp. Khi một tổ chức quản lý tốt mối quan hệ của mình với các bên liên quan sẽ giúp đạt được sự thành công và hợp tác kinh doanh bền vững.

Lợi ích của Quản lý chất lượng

  • Giúp một tổ chức đạt được sự nhất quán hơn trong các hoạt động liên quan đến việc tạo ra sản phẩm/ dịch vụ
  • Tăng hiệu quả quy trình hoạt động, giảm lãng phí và cải thiện hiệu quả sử dụng thời gian và các nguồn lực khác
  • Cải thiện sự hài lòng của khách hàng
  • Gia tăng gắn kết với người lao động
  • Giúp doanh nghiệp liên tục cải tiến các sản phẩm, quy trình và hệ thống của mình
  • Để quản lý chất lượng hiệu quả, thời kỳ công nghệ số các doanh nghiệp sử dụng Hệ thống quản lý chất lượng để gia tăng quản lý chất lượng
  • Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu phần mềm quản lý chất lượng có thể giúp gì cho doanh nghiệp

Hệ thống Quản lý chất lượng (Quality Management System)

Hệ thống quản lý chất lượng (QMS) được định nghĩa là một hệ thống chính thức quy chuẩn hóa các quá trình, thủ tục và trách nhiệm để đạt được các mục tiêu chất lượng. Hệ thống quản lý chất lượng giúp điều phối và định hướng các hoạt động của tổ chức nhằm đáp ứng các yêu cầu của khách hàng và quy định tiêu chuẩn, đồng thời liên tục cải thiện năng suất và hiệu quả của tổ chức.


Lợi ích khi sử dụng Phần mềm Quản lý chất lượng

Sử dụng phần mềm quản lý chất lượng giúp ghi nhận, đo đường chính xác yêu cầu chất lượng. Từ đó ảnh hưởng đến mọi khía cạnh hoạt động của tổ chức, bao gồm: 

Đáp ứng các yêu cầu của khách hàng, tạo niềm tin vào tổ chức dẫn đến nhiều khách hàng hơn tin tưởng hơn. Từ đó giúp doanh số bán hàng gia tăng.
Đáp ứng các yêu cầu của chính tổ chức. Đảm bảo tuân thủ các quy định, quy trình. Cung cấp các sản phẩm/ dịch vụ hiệu quả nhất về chi phí và nguồn lực của doanh nghiệp. Gia tăng cơ hội cho việc mở rộng, tăng trưởng kinh doanh và đem đến nhiều lợi nhuận hơn.

Những lợi ích này mang lại những lợi thế bổ sung, bao gồm:

  • Xác định, cải tiến và kiểm soát các quy trình
  • Duy trì tiêu chuẩn chất lượng của tổ chức
  • Giảm lãng phí
  • Ngăn ngừa sai lầm
  • Giảm chi phí
  • Thu hút và giữ chân nhân tài
  • Thiết lập định hướng của tổ chức

Hy vọng rằng những thông tin hữu ích mà OneMRP cung cấp trong bài viết sẽ giúp bạn có cái nhìn toàn diện hơn về quản lý mua hàng. Nếu doanh nghiệp của bạn đang tìm kiếm một giải pháp quản trị doanh nghiệp hiệu quả, hãy liên hệ ngay OneMRP để được đồng hành và tư vấn bởi đội ngũ chuyên gia dày dặn kinh nghiệm của chúng tôi.


Quản lý mua hàng là gì ?Phần mềm quản lý mua hàng OneMRP

Đăng ký nhận tư vấn / demo 1:1 miễn phí



man standing in front of people sitting beside table with laptop computers